ช่างปูนปั้นเพชรบุรี
ครูพิณ
อินฟ้าแสง
![]() |
ภาพ
นายพิณ อินฟ้าแสง ที่มา: วัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์และภูมิปัญญา จังหวัดเพชรบุรี |
นายพิณ อินฟ้าแสง เป็นครูช่างที่ได้รับการยอมรับว่ามีฝีมือในด้านงานสกุลช่างเมืองเพชร ที่มีความสามารถหลายด้าน เช่น ด้านจิตรกรรมไทย งานแทงหยวกและสลักเครื่องสด และมีผลงานด้านศิลปกรรมมากมาย ท่านอาศัยอยู่ที่บ้านกระท่อมพงษ์ศิลป์ หน้าวัดมหาธาตุวรวิหาร เลขที่ 7 ซอยริมน้ำ ถนนดำเนินเกษม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เป็นบ้านทรงไทย อยู่ในซอยหน้าวัดมหาธาุตุ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
ท่านเริ่มเรียนหนังสือตั้งแต่อายุ
5
ขวบ จนจบชั้นมูล 3 ซึ่งเป็นการศึกษาชั้นสูงสุดของโรงเรียนประถมศึกษาในสมัยนั้น
ท่านมีนิสัยรักหนังสือและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองหลังจากเรียนจบชั้นมูล 3 แล้วท่านไม่ได้ไปเรียนต่อ แต่ได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง วิชาที่ท่านสนใจได้แก่
ภาษาอังกฤษ ประวัติศาสตร์ ความรู้ทั่วไป และภาษาไทย
ท่านเรียนรู้งานช่างในครอบครัวจากการสังเกตแล้วลองหัดทำด้วยตนเอง เช่น
การทำอาหารคาวหวาน การถักโครเชต์ การปัก การประดิษฐ์ดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง
ซึ่งงานเหล่านี้ท่านทำได้อย่างดี ท่านมีความสนใจในงานศิลปะ
ซึ่งท่านได้ศึกษาด้วยตนเองโดยเริ่มหัดเขียนภาพเลียนแบบลายรดน้ำ
จากตู้พระธรรมบนหอสวดมนต์ วัดมหาธาตุ
ท่านจับงานศิลปะด้วยใจรักและสนใจจริงไม่มีผู้สอน แต่ได้ฝึกหัดเขียนบ่อยๆ
ไม่ช้าก็ทำได้ดี ปัจจุบัน นายพิณ อินฟ้าแสง ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2515 รวมอายุได้ 78 ปี (ฐานข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดเพชรบุรี, 2019)
นายทองร่วง
เอมโอษฐ
นายทองร่วง เอมโอษฐ เกิดเมื่อวันที่
6 พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๔๐ ที่อําเภอบางคณฑี จังหวัดสมุทรสงคราม
ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ ๑/๑ หมู่ที่ 4 ตําบลช่องสะแก
อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรของนายยศ นางสําลี เอมโอษฐ
จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดโตนดราย
อําเภอบางคณฑี จังหวัดสมุทรสงคราม และได้รับปริญญาศิลปศาสตร บัณฑิตกิตติมศักดิ์
จากสถาบันราชภัฏเพชรบุรี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๕
นายทองร่วง
เอมโอษฐ ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๓ และมีโอกาส หัดเขียนลายไทยกับพระมหาเสวกจันทร์แดง
ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร เรียนงานปูนปั้นกับ อาจารย์พิณ อินฟ้าแสง
เรียนเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังกับอาจารย์อาภรณ์ อินฟ้าแสง ซึ่งเป็น บุตรอาจารย์พิณ
จากการที่มีจิตใจมุ่งมั่นรักและศรัทธาในงานศิลปะปูนปั้นของครูช่างเมืองเพชร
จึงมุ่งมั่นศึกษา และฝึกฝนจนเกิดความชํานาญ
ผลงานของนายทองร่วง
เอมโอษฐ ปรากฎอยู่ตามวัดต่างๆ ทั้งในจังหวัดเพชรบุรี และต่างจังหวัดมากมาย เช่น
งานปูนปั้นหน้าบันศาลาการเปรียญด้านทิศใต้ วัดเขาบันไดอิฐ
ซุ้มประตูหน้าต่างวัดชีว์ประเสริฐ ศาลหลักเมือง วัดพลับพลาชัย วัดมหาธาตุวรวิหารจังหวัดเพชรบุรี
งานบูรณะวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร เป็นต้น
ซึ่งงานส่วนใหญ่ของนายทองร่วง เอมโอษฐ มักสอดแทรกแง่คิดหรือเหตุการณ์สําคัญ
ที่เกิดขึ้นไว้ด้วย (สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี, 2549)
นายศิริ
พรพระ
ภาพ นายศิริ พรพระ
ที่มา: ขวัญชนก ทองล้วน (2016)
|
นายศิริ พรพระ เกิดเมื่อวันพุธที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ ที่ตําบลไร่ส้ม อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ที่ ๕ ตําบลไร่ส้ม อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรของนายโส นางหลิน พรพระ จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านไร่ดอน เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๙ และสําเร็จหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนระดับประถมศึกษา จากศูนย์การศึกษา นอกโรงเรียนจังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๗
นายศิริ
พรพระ ศึกษาและเรียนรู้งานปูนปั้นตั้งแต่อายุ ๑๒ ปี โดยเริ่มจากการฝึกตําปูน
จากนายสํารวย เอมโอษฐ ประมาณ ๗ เดือน
และฝึกหัดฝีมืองานปูนปั้นกับช่างปูนปั้นชั้นครูของเพชรบุรี เช่น นายทองร่วง
เอมโอษฐ ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร และนายสํารวย เอมโอษฐ ที่อุโบสถวัดเขายี่สาร
จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมบูรณะวัดพระศรีรัตนศาสดา จนมีความชํานาญและเริ่มรับงานเป็นของตนเอง
ครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๖ ที่อุโบสถด้านทิศตะวันออก วัดในกลาง จังหวัดเพชรบุรี
ผลงานของนายศิริ
พรพระ ปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น อุโบสถ หอระฆัง วัดเพชรสุวรรณ์ ซุ้มประตู
หน้าต่าง อุโบสถวัดสนามพราหมณ์ ซุ้มประตูทางเข้าวัดจันทราวาส จังหวัดเพชรบุรี
อุโบสถ หอระฆัง วัดใหญ่อ่างทอง จังหวัดราชบุรี อุโบสถวัดกลางเหนือ
จังหวัดสมุทรสงคราม วัดนาขวาง วัดบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร วัดสะแกงาม
เขตบางขุนเทียน อุโบสถ ฐานพระ ศาลาบําเพ็ญกุศล วัดแหลมทอง จังหวัดชลบุรี เป็นต้น (สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี, 2549)
นายเฉลิม
พึ่งแตง
ภาพ นายเฉลิม พึ่งแตง
ที่มา: ขวัญชนก ทองล้วน (2016)
|
นายเฉลิม
พึ่งแตง เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๗ ที่บ้านเขาสมอระบัง ตําบลหนองปลาไหล อําเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี
ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ ๖๙/๒ ซอย ๕ เทคนิค ถนนบริพัตร ตําบลท่าราบ อําเภอเมืองเพชรบุรี
จังหวัดเพชบุรี เป็นบุตรของนายโพธิ์ นางห่วย พึ่งแตง
จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนศึกษาปัญญา และได้รับ
ปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากสถาบันราชภัฏเพชรบุรี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๙
นายเฉลิม
พึ่งแตง มีโอกาสเข้าเรียนหนังสือในอําเภอเมืองเพชรบุรีและพักอาศัยอยู่ที่วัดพระทรง
ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมของช่างฝีมือเมืองเพชร จากการที่ขอบวิชาศิลปะ ทําให้ซึมซับ
และเรียนรู้ฝีมือเชิงช่าง อีกทั้งยังได้ศึกษาลวดลายศิลปะเก่าๆ ของช่างเพชรบุรี
จนเกิดความ ชํานาญในการเขียนลายไทย ต่อมาได้พบกับข่างห่ง
ซึ่งเป็นช่างปูนปั้นและชักชวนให้ไปทําซุ้มประตู ที่วัดหนองปลาไหล อําเภอเขาย้อย
จังหวัดเพชรบุรี และเป็นผลงานชิ้นแรก ที่เป็นจุดเริ่มต้น
งานปูนปั้นและพัฒนาฝีมือจนกลายเป็นข่างเขียนภาพลายไทย
และช่างปูนปั้นฝีมือดีของเพชรบุรี ในเวลาต่อมา
ผลงานของนายเฉลิม
พึ่งแตง ปรากฎอยู่ทั่วไปทั้งในจังหวัดเพชรบุรีและต่างจังหวัด เช่น
ปูนปั้นหน้าบันอุโบสถและซุ้มประตูหน้าต่างวัดหนองปลาไหล วัดเขาพระ
วัดใหม่เจริญธรรม วัดห้วยหลวง
วัดดอนทราย ปั้นพระนาคปรกที่หน้าซุ้มอุโบสถ และประตูจัตุรมุขทางขึ้นกุฏิวัดหนองปรง
ซุ้มประตูทางเข้าวัดคงคารามวรวิหาร หน้าบันอุโบสถวัดสนามพราหมณ์จังหวัดเพชรบุรี จิตรกรรมฝาผนังที่วัดวังยาว
อําเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น (สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี, 2549)
นางสายพิณ
พลายแก้ว
ภาพ นางสายพิณ พลายแก้ว
ที่มา: ขวัญชนก ทองล้วน (2016)
|
นางสายพิณ
พลายแก้ว เกิดเมื่อวันอังคารที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ที่อําเภอหัวหิน
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ ๓๙ หมู่ที่ 8 ตําบลไร่ส้ม
อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรของนายม้วน นางพินิจ เถื่อนกลิ่น
จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนวัดพระทรง
นางสายพิณ
พลายแก้ว ศึกษาและเรียนรู้งานปูนปั้น เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๗ จากนายสมพล พลายแก้ว
ผู้เป็นสามี ซึ่งเป็นลูกศิษย์นายทองร่วง เอมโอษฐ ที่วัด เขาบันไดอิฐ
จังหวัดเพชรบุรี รับงานเป็นของตนเองครั้งแรกที่วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี
โดยปั้นหน้าบันศาลาอุไร พิงคาราวัฒน์ เป็นช่วงที่นายทองร่วง เอมโอษฐ
และช่างส่วนใหญ่ ไปบูรณะวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร
ผลงานของนางสายพิณ
พลายแก้ว ปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น อุโบสถ วัดอินจําปา วัดเขาปากช่อง วัดอุตมิงค์
วัดพะเนิน วัดเพรียง ซุ้มหน้าต่างประตูทางเข้า อุโบสถวัดหนองจอก
ศาลาการเปรียญวัดลักษณาราม จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น (สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี, 2549)
นายสมบัติ พูลเกิด
![]() |
ภาพ นายสมบัติ พูลเกิด
ที่มา: อนุสาร อสท. ฉบับ มิ.ย. ๔๐ หน้า ๗๕
|
นายสมบัติ
พูลเกิด เกิดเมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ ที่อําเภอเมืองเพชรบุรี
จังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ ๔๔ หมู่ที่ ๒ ตําบลช่องสะแก
อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรของนายสวัสดิ์ นางส่วง พูลเกิด
จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จากโรงเรียนปริยัติรังสรรค์
ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ จึงออกหางานทํา โดยรับจ้างทั่วไป ในช่วงแรก
ได้ไปเป็นลูกศิษย์วัดต่าง ๆ ได้ดูพระตอกลายทําเมรุ ปั้นลาย ด้วยความชอบจึงจดจําและ
หาดินเหนียวมาฝึกทําเอง เพราะไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์ที่ต้องใช้จริง
ต่อมาได้ฝึกภาพวาดเหมือน ตามวัดต่าง ๆ ตลอดจนเป็นลูกจ้างในการก่อสร้าง
จึงได้เรียนรู้วิธีการผสมปูน การดัดเหล็ก
ซึ่งเป็นที่มาของการเป็นช่างปั้นที่ไม่ได้เรียนมาจากครูคนใดแต่เรียนรู้จากประสบการณ์และการสังเกต
ผลงานของนายสมบัติ
พูลเกิด ปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น งานปูนปั้นซุ้มประตู อุโบสถด้านทิศเหนือ
และทิศตะวันออก วัดกําแพงแลง ซุ้มประตูพระอุโบสถและหน้าต่างซีกด้าน ทิศเหนือ
วัดคงคารามวรวิหาร คูหาด้านทิศเหนือ ๒ ของอุโบสถและหน้าจังหอการเปรียญ
ด้านทิศเหนือและทิศใต้ วัดสนามพราหมณ์ คูหา ๒ ซีก
ซุ้มหน้าต่างซุ้มกลางด้านเหนือและ ใต้ พระยืนบนองค์เจดีย์ ๔ องค์ เป็นปางเปิดโลก
ปางประทานพร ปางอุ้มบาตร และ ปางถวายเนตร วัดชีว์ประเสริฐ คูหาศาลาบําเพ็ญกุศล
แท่นพระประธาน ในอุโบสถวัดจันทราวาส หน้าบันอุโบสถด้านทิศตะวันตก วัดราษฎร์ศรัทธา
หอระฆัง วัดไตรโลก วัดนาค วัดแรก งานจิตรกรรมคูหาในศาลาบําเพ็ญกุศลวัดพระรูป
จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น (สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี, 2549)
นายสาโรจน์
บุญประเสริฐ
ภาพ นายสาโรจน์ บุญประเสริฐ
ที่มา: ขวัญชนก ทองล้วน (2016)
|
นายสาโรจน์ บุญประเสริฐ เกิดเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ ที่ตําบลบางจาน
อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ ๖ หมู่ที่ ๓
ตําบลบางจาน อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรของนายสมใจ นางสะอาด
บุญประเสริฐ จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จากโรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี
(ศิริพรรณพิทยา) จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๗
นายสาโรจน์ บุญประเสริฐ
ศึกษาและเรียนรู้งานปูนปั้นจากนายบรรจบ บุญประเสริฐ ผู้เป็นอา ตั้งแต่อายุประมาณ
๑๕ ปี ที่วัดพิมพาราม จังหวัดนครราชสีมา หลังจากนั้น
ได้เรียนรู้งานเพิ่มเติมกับนายทองร่วง เอมโอษฐ ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร วัดม่วงงาม
จังหวัดเพชรบุรีเป็นเวลา ๕-๗ ปี และเริ่มรับงานเป็นของตนเอง เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๐
โดยปั้นซุ้มประตู หน้าต่าง อุโบสถวัดวังกระจับ จังหวัดสิงห์บุรี วัดป่าคลองกุ้ง
จังหวัดจันทบุรี และวัดนามะตูม จังหวัดชลบุรี
ผลงานของนายสาโรจน์ บุญประเสริฐ
ปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น หน้าบัน วิหารหลวงปู่น้อย (นาวารัตน์) คันทวย
หน้าบันด้านทิศตะวันตก ซุ้มประตูทางเข้าวัดศรีษะทอง อําเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
หน้าบันศาลาการเปรียญวัดเฉลิมอาสน์ อําเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี
เจดีย์บรรจุพระสารีริกธาตุวัดเกริ่นกฐิน อําเภอบ้านหมี จังหวัดลพบุรี
ฐานพระวัดสลัก จังหวัดตราด เป็นต้น ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ - ๒๕๔๙
ได้เข้าร่วมการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง สมาคมประติมากรไทย
และบริษัท ทีพีไอ โพลีน จํากัด (มหาชน) (สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี, 2549)
นายบรรจบ
บุญประเสริฐ
ภาพ นายบรรจบ บุญประเสริฐ ที่มา: ขวัญชนก ทองล้วน (๒๐๑๖) |
นายบรรจบ
บุญประเสริฐ เกิดเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๙ ที่ตําบลช่องสะแก อําเภอเมืองเพชรบุรี
จังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันอยู่ บ้านเลขที่ ๑๔๗ หมู่ที่ 9
ตําบลบางจาน อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัด เพชรบุรี เป็นบุตรของนายเรื่อง นางจ่าง
บุญประเสริฐ จบการศึกษาชั้นประถม ศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนวัดพระรูป
อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
นายบรรจบ
บุญประเสริฐ มีความชํานาญและมีชื่อเสียงด้านงาน ปูนปั้น
ซึ่งได้เรียนรู้งานปูนปั้นจากนายทองร่วง เอมโอษฐ์ และเริ่มรับงาน
ปูนปั้นเป็นของตนเอง เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๐ โดยปั้นหน้าบัน ช่อฟ้า
ศาลาบําเพ็ญกุศลวัดใหม่เจริญธรรม อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี - ผลงานปูนปั้นของนายบรรจบ บุญประเสริฐ
ปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เช่น จัตุรมุขกลางน้ำ ธรรมจักร ฐานพระ หน้าบันศาลาบําเพ็ญกุศล
หน้าบันศาลาท่าน้ำ วัดบันไดทอง เสมา อุโบสถ ศาลา กุฏิ วัดกําแพงแลง หน้าบัน
หอระฆัง กุฏิ ผนัง ฐานพระ ในหอสวดมนต์ และซุ้มเทิดพระเกียรติฯ วัดท่าไชยศิริ
หน้าบันอุโบสถ หน้าบันศาลา วัดหนองบัว หน้าบันศาลา หอระฆัง หน้าบันกุฏิ
วัดหนองเผาถ่าน จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น (สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี, 2549)
นายสมชาย
บุญประเสริฐ
ภาพ นายสมชาย บุญประเสริฐ ที่มา: ขวัญชนก ทองล้วน (2016) |
นายสมชาย
บุญประเสริฐ เกิดเมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๑๗ ที่ตําบลบางจาน อําเภอเมืองเพชรบุรี
จังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ ๗๘/๑ หมู่ที่ 9 ตําบลบางจาน
อําเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรของนายสมใจ นางสะอาด บุญประเสริฐ
จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จากโรงเรียนบางจานวิทยา จังหวัดเพชรบุรี และ
จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเพชรบุรี
นายสมชาย
บุญประเสริฐ มีชื่อเสียงด้านงานปูนปั้น
ได้ศึกษาและเรียนรู้งานปูนปั้นมาตั้งแต่อายุ ๑๖-๑๗ ปี จากนายเยี่ยม ทองไทร
ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของนายทองร่วง เอมโอษฐ จนมีความชํานาญสามารถ รับงานของตนเองได้
โดยรับงานปั้นซุ้มประตูทางเข้าวัดหนองเผาถ่าน อําเภอท่ายาง เป็นแห่งแรก
ผลงานปูนปั้นของนายสมชาย
บุญประเสริฐ มีปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น หน้าบันด้านทิศตะวันตก ศาลา
นางสาวอัมพร บุญประคอง วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี
ซุ้มประตูทางเข้าวัดคลองเตย กรุงเทพมหานคร อุโบสถ วัดนามะตูม จังหวัดชลบุรี
วัดป่าคลองกุ้ง จังหวัดจันทบุรี วัดสลัก จังหวัดตราด วัดทัพโพทอง จังหวัดราชบุรี
และวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม เป็นต้น
ในปี
พ.ศ. ๒๕๔๗ และ พ.ศ. ๒๕๕๙ นายสมชาย บุญประเสริฐ ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทยซึ่งจัดโดยกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์วิทยาเขตเพาะช่างสมาคมประติมากรไทย และบริษัททีพีไอโพลีนจํากัด (มหาชน) (สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี, 2549)
บรรณานุกรมปูนปั้น
หนังสือ
กันยา
อื้อประเสริฐ. (2543).
เอกสารประกอบนิทรรศการ เรื่อง ช่างเมืองเพชร. นครปฐม : สำนักหอสมุดกลาง
มหาวิทยาลัยศิลปากร.
จงดี
จนางคะกาญจน์. (2556). ประติมากรรมปูนปั้นความงามศาสตร์และศิลป์. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์.
จารุวรรณ
ขำเพชร, และคณะ. (2549). งานปั้นปูน. กรุงเทพฯ :
ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ชัยรัตน์
มงคลนัฏ. (2550). ปูนปั้นไทยและวัสดุพื้นบ้าน.
กรุงเทพฯ : ภาควิชาศิลปไทย คณะจิตกรรม
ประติมากรรมและภาพพิมพ์
มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ดวงกมล
บุญแก้วสุข. (2557). ศิลปะสกุลช่างเพชรบุรี :
งานปูนปั้นปัจจุบันย้อนอดีต = The art of
Phetchaburi School : the study of
stucco from the present back to the past. ม.ป.ท. :
ม.ป.ท.
ทัศนีย์
แก้ววิชิต และอรวรรณ สรุปราษฎร์.
(2557). การพัฒนาสูตรปูนปั้นจากเปลือกหอยแมลงภู่
=
Formulation of stucco shell mussels. กรุงเทพฯ
: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.
ธัชชัย
ยอดพิชัย. (2545). ลวดลายปูนปั้น:
สัญลักษณ์แห่งสิริมงคลที่วัดแจงร้อน. กรุงเทพฯ :
ภาควิชา
ประวัติศาสตร์ศิลปะ
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
น. ณ ปากน้ำ. (2534).
วิวัฒนาการลายไทย = Evolution of Thai ornament. กรุงเทพฯ :
เมืองโบราณ.
นพวัฒน์
สมพื้น. (2540).
ลายปูนปั้น : งานช่างประณีตศิลป์ของไทย. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร.
บัวไทย
แจ่มจันทร์. (2535).
ช่างเมืองเพชร. เพชรบุรี : โรงพิมพ์เพชรภูมิการพิมพ์.
----------------------. (2533). ศิลปกรรมเมืองเพชร. เพชรบุรี : ภาควิชาศิลปะ
วิทยาลัยครูเพชรบุรี.
ประยูร
อุลุชาฎะ. (2543). ลายปูนปั้นมัณฑนศิลป์อันเลิศแห่งสยาม
(พิมพ์ครั้งที่
3). กรุงเทพฯ :
เมืองโบราณ.
พิจิตร
นิ่มงาม. (2550). การปั้นปูนตำ. กรุงเทพฯ : สำนักช่างสิบหมู่
กรมศิลปากร.
สมบูรณ์
แก่นตะเคียน. (2529).
ทองร่วง เอมโอษฐ์ ช่างปูนปั้นเมืองเพชร. กรุงเทพฯ : กรุงสยามการพิมพ์.
ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี
วิทยาลัยครูเพชรบุรี. (2533). การอนุรักษ์สถาปัตยกรรม
ประติมากรรม และ จิตรกรรมใน
เพชรบุรี. กรุงเทพฯ : เกษมการพิมพ์.
โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ. (2553).
สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ฉบับเสริมการเรียนรู้ เล่ม 14.
กรุงเทพฯ.
วารสาร
ดวงกมล
บุญแก้วสุข. (2557). แนวความคิดสัจนิยมกับการเปลี่ยนแปลงในงานปูนปั้นสกุลช่างเพชรบุรี.
วารสารวิชาการ Veridian E-Journal, 7(3), 372-387.
-------------------------.
(2558). พรรณพฤกษากับการออกลวดลายปูนปั้นประดับหน้าบันอาคารในศิลปะสกุลช่าง
เพชรบุรี. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร,
35(1), 84-101.
สงกรานต
กลมสุข. ศิลปกรรมและโบราณสถานสมัยอยุธยาในจังหวัดเพชรบุรีสําหรับมัคคุเทศก. วารสาร
มนุษยศาสตรและสังคมศาสตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, 9(2),
213-232.
สุนนท์
ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา. (2546).
การศึกษาศิลปกรรมแบบประเพณีในจังหวัดเพชรบุรี. วารสารหน้าจั่ว,
19, 11-23.
สุรชัย
ทรัพย์เพิ่ม. (2559).
การศึกษาคุณสมบัติของปูนตำสูตรโบราณเพชรบุรีผสมผงซิลิกา. วารสารวิชาการคณะ
เทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, 9(2), 135-145.
วิจัย
กัลยา
เครือวุฒิชัย. (2537). การศึกษางานปูนปั้นสกุลช่างเพชรบุรี
: กรณีตัวอย่างวัดสระบัว อำเภอเมือง
จังหวัดเพชรบุรี. สารนิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตร์บัณทิต ภาควิชาโบราณคดี
คณะโบราณคดี
มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ขนิษฐา
นิลผึ้ง. (2549). การวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของสื่อพื้นบ้าน
: ศึกษากรณีงานปูนปั้น จังหวัดเพชรบุรี.
วิทยานิพนธ์ปริญญาวารสารศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาสื่อสารมวลชน คณะวารสารศาสตร์และ
สื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ขวัญชนก
ทองล้วน. (2558).
งานปูนปั้นรามเกียรติ์ ถนนราชดำเนิน จังหวัดเพชรบุรี:
พลวัตของการนำเรื่อง
รามเกียรติ์มาใช้ในศิลปกรรมไทยร่วมสมัย. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาภาษาไทย
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
บุญรัตน์
เจริญชัย. (2541). ช่างเมืองเพชร : วิถีชีวิตร่วมสมัยของช่างปูนปั้น เพชรบุรี. วิทยานิพนธ์ปริญญา
สังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาบัณฑิต
สาขามานุษยวิทยา คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ปวลักขิ์
สุรัสวดี. (2554). การสืบสานภูมิปัญญาของสายสกุลช่างปูนปั้น
จังหวัดเพชรบุรี. วิทยานิพนธ์ปริญญา
ครุศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาพัฒนศึกษา คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภาณุพงศ์
จงชานสิทโธ. การศึกษาความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบลวดลายปูนปั้นของช่างปูนปั้น
ในจังหวัด
เชียงใหม่และลำพูน. สารนิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาการออกแบบ คณะศิลปกรรมและ
สถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่.
มารุต
วงษ์ศิริ. (2549).
การศึกษารูปแบบเครื่องแต่งกาย ทรงผมและเครื่องประดับจากประติมากรรมปูนปั้นของ
สมัยทวารวดีที่พบในภาคกลางของประเทศไทย :
(กรณีศึกษา) แหล่งโบราณคดีทุ่งเศรษฐี จังหวัด
เพชรบุรี. สารนิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตร์บัณทิต
ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัย
ศิลปากร.
ออนไลน์
มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี,
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. (2019). นายพิณ อินฟ้าแสง.
ค้นข้อมูล 15 ตุลาคม 2562, จาก http://arit.pbru.ac.th/.
ทีพีไอโอลีน
เพาเวอร์.
(2560). ปูนปั้นสำเร็จรูป
ทีพีไอ (M900). ค้นข้อมูล 15 ตุลาคม 2562,
จาก
https://www.tpipolene.co.th.
รายงานการประชุม
มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี. (2560). แบบเสนอชื่อผู้สมควรให้ปริญญากิตติมศักดิ์
มหาวิทยาลัยราชภัฎ
เพชรบุรี ประจำปี 2560. เอกสารประกอบวาระการประชุมที่
4.2.
นิทรรศการ
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี. (2549).
นิทรรศการศูนย์แสดงและสาธิตงานสกุลช่างเมืองเพชร.
สืบค้น
24 พฤศจิกายน 2562.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น